Tin tức T.A.P
Đánh giá của BGK và BTC về giải thưởng T.A.P 2011
Trong khuôn khổ cuộc thi giải thưởng T.A.P năm 2011, phóng viên CMG đã tiếp xúc và ghi nhận những ý kiến của BGK và BTC xung quanh cuộc thi này.

KTS.Khương Văn Mười: Nên phát huy, duy trì


Tôi hoan nghênh cách làm của PHẠM, vì vậy, PHẠM nên tiếp tục phát huy, duy trì và tổ chức thật chuyên nghiệp, khoa học, công tâm và nghiêm túc, đừng để sai sót, không khách quan hay chấm điểm một cách qua loa. Mỗi một đồ án đều có cái ý riêng của tác giả, tôi yêu cầu BGK dành thời gian xem xét kỹ lưỡng và chính xác. Nếu BTC làm không nghiêm túc, để xảy ra sai sót thì tôi sẽ không tham gia làm Chủ khảo vào những năm sau nữa.
 
Tôi nghĩ rằng, BTC nên mời các thí sinh đến bảo vệ đồ án, có như vậy, BGK mới hiểu hết ý các tác giả. Song, chúng ta không nên làm vì tính nhân văn của nó. Nếu các bạn dự thi bảo vệ và đoạt giải thì tốt, các bạn bỏ công sức đến bảo vệ mà không đoạt giải thì rất nhọc nhằn và sẽ không hay. 

PGS.TS.BS Trần Thị Trung Chiến: Cổ động nhân tài chuyên sâu về thiết kế bệnh viện 


Dưới góc độ một bác sĩ, tôi rất hoan nghênh hướng đi riêng và sáng tạo của PHẠM, việc làm của PHẠM sẽ cổ động được nhân tài chuyên sâu về thiết kế bệnh viện. Trong những năm tháng làm Bộ trưởng Bộ Y tế, tôi luôn trăn trở một đội ngũ thiết kế bệnh viện chuyên nghiệp để phục vụ những dự án lớn của quốc gia nhưng vẫn không có.  

Nhìn chung, các bài dự thi T.A.P rất đẹp, đẹp hơn những bệnh viện hiện đang có của chúng ta trong những thập niên qua. Tuy nhiên, các đồ án dự thi ấy chỉ mang tính sáng tạo, nghệ thuật, còn về chuyên môn thì chưa thực sự hoàn hảo với một bệnh viện thực tế.

PGS.TS.KTS Trần Văn Khải: Tạo sân chơi lý thú cho sinh viên


Tôi đã hướng dẫn nhiều sinh viên tốt nghiệp về đề tài thiết kế bệnh viện nên cũng không mấy xa lạ về khoảng cách của đồ án tốt nghiệp và đồ án thực tế. Nhìn chung, các đồ án dự thi vẫn còn nhiều bài thể hiện chưa phá cách, tính nghệ thuật chưa cao, dây chuyền còn lỏng lẻo. Nhưng nói chung, giải thưởng T.A.P tổ chức như thế là hay, phù hợp và là một sân chơi lý thú cho các bạn sinh viên.

KTS.Nguyễn Minh Phương: Mong muốn năm sau giải thưởng T.A.P tổ chức quy mô hơn


Tôi rất thích với giải thưởng T.A.P, PHẠM nên duy trì và củng cố phát triển để thành sân chơi cho các tân kiến trúc sư. Tôi đánh giá các đồ án vào vòng chung khảo với tất cả tâm huyết của một nhà giáo lâu năm, một giám khảo từng nhiều năm tham gia chấm đồ án thực tế. Tuy nhiên, tôi vẫn mong muốn năm sau tổ chức quy mô hơn, bài bản hơn, bài dự thi chất lượng cao hơn, đặc biệt là BGK và cách chấm nên cải tiến cho thú vị hơn.

ThS.KTS Nguyễn Đình Minh: Phản ánh đúng chất lượng các bài dự thi

BGK đã làm việc nghiêm túc, khách quan. Kết quả cuối cùng đã phản ánh đúng chất lượng của các đồ án dự thi. Mong rằng giải thưởng T.A.P luôn được duy trì và phát triển.

ThS.KTS Nguyễn Xuân Phúc: Các bạn sinh viên cần phát huy hơn nữa

Tôi bất ngờ trước sự chuẩn bị chu toàn của BTC, rất chuyên nghiệp và hoàn hảo. Hy vọng PHẠM sẽ phát huy để phát triển hơn giải thưởng này hằng năm. Nhìn chung, các đồ án xứng đáng để trao giải nhưng vẫn là góc độ của một bài đồ án tốt nghiệp của sinh viên. 

Nhà báo Ngô Xuân Lộc: Mong ước các bệnh viện Việt Nam sẽ đẹp hơn


Tôi tham gia dưới góc độ một người sử dụng công trình, một nhà báo đánh giá yếu tố nhân văn và thẩm mỹ khách quan. Tôi rất thích những bài đồ án các bạn tham gia dự thi. Tôi mong ước các bệnh viện Việt Nam sẽ đẹp như những đồ án này.

Trưởng Ban Tổ chức, ThS.KTS Phạm Thanh Truyền: Mong những năm sau có những đồ án chỉnh chu và chất lượng hơn


Tôi rất vui khi đến giờ này có thể nói là giải thưởng T.A.P năm 2011 rất thành công. Thành công cả về số lượng bài dự thi, chất lượng cũng như về công tác tổ chức. Tuy nhiên thực sự mà nói thì đa số các bài dự thi vẫn không thực sự hoàn hảo, vẫn chưa tìm được bài đồ án xuất sắc trong năm nay. So với đồ án của KTS.Lê Hoàng Minh tốt nghiệp năm 2009 thì năm nay chưa có đồ án nào tương đương. Nếu xem đây là bài đồ án (bài tập) cuối cùng trong cuộc đời sinh viên kiến trúc thì ổn, nhưng xem là tác phẩm đầu tay của một kiến trúc sư thì còn nhiều vấn để phải bàn. Tôi cũng từng là sinh viên kiến trúc, cũng từng làm đồ án tốt nghiệp kiến trúc sư về đề tài bệnh viện nên tôi hiểu rõ sự căng thẳng của các bạn khi làm bài. Sự hạn chế nhất định của khuôn khổ một bài tốt nghiệp. Sự hạn chế của giảng viên hướng dẫn vì có khi một thầy phải hướng dẫn đến 10 sinh viên trong một kỳ tốt nghiệp.

Nhiều dây chuyền cơ bản và nhiều kiến thức cơ bản trong một bệnh viện được các bạn hiểu sai, vẽ sai và dẫn đến nhiều vấn đề bất cập. Tôi ví dụ như có bài đồ án các bạn vẽ khu nhà xác bệnh viện rất rộng, trong đó bố trí gần 30 chỗ nằm cho tử thi! (Chưa có một bệnh viện nào nghĩ là phải làm nhà xác to lớn như vậy và chẳng giám đốc một bệnh viện nào dám nghĩ đến)! Hay có đồ án, các bạn thiết kế khu giải phẫu có lối riêng cho việc chuyển đồ bẩn và xác tử thi, có thang máy riêng, có phòng riêng nhưng không có lối đi ra từ phòng mỗ để chuyển xác ra...

Thực sự, tôi không tìm được một đồ án nào hoàn hảo ở mức cơ bản, không sai chỗ này thì cũng sai chỗ kia, mặc dù những việc đó là kiến thức cơ bản. Thật tiếc như vậy!

Tôi luôn hy vọng giải thưởng T.A.P sẽ tác động đến ý thức của các bạn vào những năm sau khi thực thi một đồ án bệnh viện vừa đẹp, vừa bảo đảm được công năng và hợp lý về tính thực tiễn.

Mong những năm sau có được những đồ án chỉnh chu và chất lượng hơn.

Tôi dự kiến trong năm tới, sẽ chọn ra 5 đồ án điểm cao nhất để vào vòng chung khảo, ở vòng cuối cùng này các bạn thí sinh phải bảo vệ trước Hội đồng Ban giám khảo, như vậy có lẽ cuộc thi sẽ thú vị và chính xác hơn.

PHAM
In bài viết Gửi cho bạn bè Phản hồi

Các bài mới đăng :
» PHẠM KHỞI ĐỘNG GIẢI THƯỞNG T.A.P 2018 TRÊN PHẠM VI TOÀN QUỐC 
» PHẠM khởi động giải thưởng T.A.P 2016 
» Thông báo về giải thưởng T.A.P năm 2016 
» Khởi động giải thưởng T.A.P 2014 – Chuyên ngành kiến trúc về đề tài thiết kế bệnh viện. 
» 13 đồ án lọt vào vòng sơ khảo Giải thưởng T.A.P 2013 
» Hướng dẫn cách thức nộp bài tham dự giải thưởng T.A.P 2013 
» Thư mời tham dự giải thưởng T.A.P 2013 
» PHẠM - Bắt đầu khởi động giải thưởng T.A.P 2013 
» Lễ trao giải thưởng T.A.P 2012 
» Giải thưởng T.A.P: Sân chơi thú vị cho sinh viên kiến trúc.  
» Giải thưởng T.A.P 2011 chính thức được tổ chức tại khách sạn Victory  
» Thông báo thời gian diễn ra lễ trao giải thưởng T.A.P 2011  
» ThS.Phạm Thanh Truyền "bắt giò" đồ án dự thi T.A.P 

Các bài đã đăng :
» Buổi chấm vòng chung khảo giải thưởng T.A.P năm 2011  
» Ngày 22/09/2011, vòng chung khảo giải thưởng T.A.P sẽ chính thức chấm điểm 
» Danh sách 15 thi sinh lọt vào vòng sơ khảo Giải thưởng T.A.P. 
» Thông báo về Giải thưởng T.A.P  
» Thời gian nhận bài dự thi "Giải thưởng T.A.P" đến hết ngày 31/8/2011 
» Quy chế Giải thưởng T.A.P năm 2011